>>> รางวัลโคชองไพรซ์ 2015 : ผู้ปิดทองหลังพระในงานวัณโรค

10 พฤศจิกายน 2558

สตรีอาสาปราบวัณโรค จากเชียงราย เข้ารอบสุดท้ายของการประกวดระดับโลกรางวัลผู้ปิดทองหลังพระในงานวัณโรค 

            พันธมิตรเพื่อการหยุดยั้งวัณโรค (Stop TB Partnership) ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้สังกัดสำนักงานสหประชาชาติเพื่องานบริการ (United Nations Office for Project Services (UNOPS)) ประกาศว่า จากจำนวนบุคคล และองค์กรจำนวนมากจากทั่วโลก ที่ได้รับการเสนอชื่อ เพื่อรับรางวัล Kochon Prize ปี 2558 ภายใต้ชื่อรางวัลประจำปี ผู้ปิดทองหลังพระในงานวัณโรค  (Unsung Heroes Working in TB) นั้น มีผู้เข้ารอบสุดท้าย 6 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สตรีอาสาปราบวัณโรค จากจังหวัดเชียงราย 

            พันธมิตรเพื่อการหยุดยั้งวัณโรค ได้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ เกี่ยวกับ สตรีอาสาปราบวัณโรค  ว่า  เป็นกลุ่มสตรีจากจังหวัดเชียงราย ภาคเหนือของประเทศไทย ผู้ซึ่งอุทิศเวลาและกำลังทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยวัณโรคยากจนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ด้วยสโลแกนของกลุ่มที่ว่า “กำจัดวัณโรคให้หมดไปจากโลก ด้วยมือและหัวใจของสตรี”

            ผู้อำนวยการของพันธมิตรฯ แพทย์หญิงลูซิก้า ดิสต์ทู กล่าวสดุดีว่า “บุคคลและองค์กรที่เข้ารอบทั้งหก รายนี้เป็นวีรบุรุษ วีรสตรีของพวกเรา ทุกๆวัน ท่านเหล่านี้ทำงานเงียบๆ แต่ทำอย่างมุ่งมั่น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว อุทิศตนเพื่อผู้ป่วยวัณโรคชาย, หญิง, และเด็ก  การเสียสละของท่านทั้งหลายจะอยู่ในความทรงจำว่าท่านทั้งหลายเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนให้วัณโรคหมดไปจากโลกของเรา”    

คลิกที่นี่อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ